BÍ KÍP ÁP DỤNG DIGITAL MARKETING A-Z CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Marketing online đã trở thành công cụ chính đẻ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng doanh số vây dựng thương hiệu với ngân sách nhỏ.  Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu. Hãy cũng AG Agency tìm hiểu nhé.

1.Bắt đầu với chiến lược Marketing

Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp với suy nghĩ đơn giản “chạy quảng cáo là sẽ có đơn hàng”. Ô, đời không dễ như bạn tưởng, nếu thế những ông lơn họ có thừa ngân sách để làm điều đó. Sản phẩm vẫn là yếu tố then chốt trong bán hàng.

Vì thế, đừng bao giờ hỏi chiến lược online khi chiến lược marketing của bạn vẫn chưa có.

Chiến lược marketing hiểu đơn giản là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu marketing.

Chiến lược marketing về mặt cơ bản giải quyết những vấn đề sau:

+Thị trường mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh là gì (xác định thị trường).

+Khách hàng của công ty là ai (xác định khách hàng trọng tâm).

+Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ được định vị như thế nào. Tại sao khách hàng phải mua hàng của công ty mà không phải là hàng của đối thủ cạnh tranh (định hướng chiến lược cạnh tranh).

+Công ty sẽ thực hiện những cải tiến, thay đổi gì liên quan đến sản phẩm, giá, kênh, truyền thông …(marketing mix)

Marketing Mix (4P) thường được dùng để triển khai cụ thể chiến lược marketing vào từng (phân khúc) thị trường thông qua sản phẩm, kênh, truyền thông và giá. Cụ thể là:

+Product: các chính sách chung về nhãn hiệu sản phẩm, định vị, hủy bỏ, sữa chửa, bổ sung, thiết kế mẫu mã, bao bì v.v.

+Place: chính sách chung về kênh và cấp dịch vụ khách hàng.

+Price: chính sách chung về giá cần được tuân theo đối với từng nhóm sản phẩm cho từng phân khúc thị trường.

+Promotion (hay còn được gọi là communication): chính sách chung về truyền thông, các hoạt động tiếp xúc với khách hàng như là: quảng cáo, đội ngũ bán hàng, khuyến mãi, quan hệ cộng đồng, hội chợ triễn lãm, thư tín, trung tâm dịch vụ khách hàng, internet v.v.

Từ cơ sở 4P nầy có người phát triển thêm thành 7P: thêm physical evidence, process, people

Ví dụ: Để đạt được mục tiêu 200,000 khách du lịch và đạt lợi nhuận tăng 50% trong năm 2018, doanh nghiệp lữ hành A quyết định sẽ tiến đánh 2 phân khúc:

+Phân khúc cao cấp: ít khách nhưng lợi nhuận cao. Họ tung ra sản phẩm du lịch cho phân khúc doanh nhân, kết hợp tham quan, thăm thân nhân và tham dự hội chợ thương mại tại Mỹ.

+Phân khúc trung lưu: Họ tập trung vào những Tour gần với ngân sách thấp, những người muốn đi nhiều nơi với ngân sách hạn chế. Họ giới thiệu sản phẩm đi Singapore, Kuala Lumpur và Jakarta 1tuần bằng giá tiền đi Singapore 3 ngày, bằng cách kết hợp với các hãng bay giá thấp và các khách sạn chỉ phục vụ nhu cầu ngủ mới phát triển trong thời gian gần đây.

Từ đó, họ hoàn chỉnh quy trình sản phẩm, định giá thật tốt. Sau đó, họ mới bắt đầu nghĩ đến kế hoạch Online Marketing

2.Xây dựng kế hoạch Online Marketing

Từ chiến lược Marketing, bạn bắt đầu lập lên 1 thông điệp chung cả chiến dịch và lập kế hoạch cho các hoạt động thực hiện trên các kênh Digital, cụ thể là: Facebook và các kênh Social Media khác (Instagram, Linked…) Facebook và Instagram hiện đã trở thành những kênh social media chính.

Đặc biệt làm marketing trên Facebook là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của Marketer.

Khi làm Facebook Marketing thì bạn cần phải lưu ý:

a. Vui vẻ, trẻ trung

Nói ngắn gọn Facebook là một mạng xã hội có tính chất của game. Vì vậy những chiến dịch vui, kêu gọi sự chia sẻ, tham gia của cộng đồng, bạn bè sẽ gây tiếng vang ngay lập tức.

Tưởng chừng đơn giản, nhưng để hiểu được giới trẻ ngày nay tìm thấy niềm vui như thế nào lại là vấn đề chính yếu trong việc tạo một chiến dịch Facebook hấp dẫn.

b.Cá nhân hóa

Bản chất của Facebook là một nền tảng xã hội online, vì vậy, bạn phải tạo ra những , với sự hỗ trợ của ứng dụng cùng tên. Ứng dụng xây dựng database ựa trên thông tin liên lạc của những người hiến máu. Dựa trên nhóm máu, những người này sẽ được tham gia vào 8 cộng đồng và giao lưu với nhau. Ở đó, họ sẽ bàn về những chủ đề liên quan đến nhóm máu của mình như sự cứng đầu của những người máu A, hay những người máu O có khả năng làm sếp lớn…Chỉ trong 1 tuần, chiến dịch đã mang về cho Dovera hơn 10.000 người tình nguyện hiến máu và lời đề nghị hợp tác của Hội Chữ Thập Đỏ.

c. Trao quyền cho khách hàng

Cách tốt nhất để làm khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt là trao cho họ quyền lực. Khách hàng càng cảm thấy ý kiến, hành động của họ có giá trị thì càng muốn ủng hộ chiến dịch, đặc biệt là với những chiến dịch vì cồng đồng.

d.Chọn Thời gian và Khoảng cách

Chọn đúng thời điểm luôn rất quan trọng. Tìm hiểu hành vi khách hàng để biết được lúc nào họ hay hoạt động trên Facebook nhiều nhất.

Hãy tượng tưởng chiến trường News Feed với ít nhất 600 đối thủ, từ bạn bè cho đến fan page, sẵn sàng post để giành chỗ của bạn thì vũ khí lợi hại nhất chính là thời điểm. Hơn nữa, hãy lên kế hoạch cẩn thận về tần suất post bài hợp lý để đảm bảo là khách hàng luôn được nhắc về chiến dịch của bạn. Qúa nhiều post có thể làm họ bực, nhưng quá ít thì không ai thèm nhớ đến bạn cả.

e. Ưu tiên hình ảnh

Hãy post những tấm ảnh minh họa rõ nét, lớn, ấn tượng nhất để minh họa cho bài viết của bạn. Nghiên cứu của Facebook cho thấy album, hình ảnh và video giúp tăng engagement hơn 100% so với những nội dung không có minh họa. Nhìn những hình ảnh dưới đây bạn sẽ thấy hiệu quả của một tấm hình đẹp là như thế nào:

f. Bonus: Video viral

2018 là năm của các dạng video viral. Thay vì phải ngồi đọc những bài new feet dài dòng, rất nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng. Đã chuyển hóa văn bản thành video, kêu gọi chia sẻ, thu hút đông đảo người xem.

Dù thế nào, hãy luôn nhớ rằng, concept không thể làm nên sự viral. Bạn phải đầu tư thêm vào các quảng cáo trả tiền hoặc sponsored stories để tăng tần suất xuất hiện trên News Feed nữa.

Khách hàng sẽ trở thành người nói tốt cho thương hiệu của bạn và con người có xu hướng chỉ tin vào lời giới thiệu của những người họ biết mà thôi.

Tóm lại, Facebook mang đến cho bạn ba yếu tố làm nên sự khác biệt so với phương thức quảng cáo truyền thống, đó là sự tương tác, niềm vui và sự hợp tác.

Hãy tham khảo dịch vụ phòng marketing thuê ngoài bởi Goldmoon Media tại:

Hotline: 0835 843 483 – 097 609 1878

Website: http://goldmoonmedia.tech

Fanpage: https://www.facebook.com/goldmoonmedia.vn

Địa chỉ: Tầng 9, Tòa HANDICO TOWER – Ngã Tư Phạm Hùng- Mễ Trì, Nam Từ Liêm – Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.