Là một Marketer, bạn phải thường xuyên cập nhật tin tức về Marketing để đem lại hiệu quả tối ưu cho các chiến dịch. Hãy cũng theo dõi bài chia sẻ của Cito Agency để xem trong thời gian qua, thế giới Digital Marketing đã có những thay đổi gì nhé.
1. IGTV – Tính năng mới của Instagram
Đây là một tính năng mới cạnh tranh trực tiếp với YouTube, Vimeo và các trang web phát trực tuyến video khác có tên: IGTV.
IGTV về cơ bản là tính năng cho phép người dùng tải lên các video dạng dài tới một giờ dưới định dạng video dọc, thay vì các video clip dài một phút trước đây. IGTV sẽ trở thành một nền tảng cách mạng hóa cho giới sáng tạo trên khắp thế giới.
Các thông số kỹ thuật thực tế với video trên IGTV
- Thời lượng: có thể dài tới 60 phút với tài khoản nổi tiếng và 10 phút cho người dùng thông thường. (Tuy nhiên, Instagram sẽ tiến tới không giới hạn độ dài video như Youtube.)
- Dung lượng: có thể lên đến 3,6 GB
- Định dạng: MP4
- Kích thước: khổ dọc 9:16
Hiện tại video trên IGTV sẽ không kèm quảng cáo, nhưng trong tương lai có thể xuất hiện. Với sự thay đổi này, Instagram hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều nhà sáng tạo tham gia.
2. Google AdWords đổi tên thành Google Ads
Vào ngày 24 tháng 7 năm 2018, Google AdWords đã đổi tên thành Google Ads. Sự thay đổi về từ ngữ cũng đã phản ánh được sự thay đổi đồng bộ chính sách của Google. Khi giờ đây, người làm Marketing không chỉ chạy quảng cáo từ khóa “AdWords” mà còn có thể tiếp cận với nền tảng giống như Facebook Ads bao gồm cả Tìm kiếm, Hiển thị, Video, Ứng dụng, v.v.
Nếu để ý bạn sẽ thấy thương hiệu Google Ads mới gồm tên và biểu trưng mới hiển thị trong giao diện sản phẩm, Trung tâm trợ giúp, chứng từ thanh toán, v.v. URL sử dụng để truy cập vào tài khoản sẽ thay đổi từ adwords.google.com.vn thành ads.google.com.vn và Trung tâm trợ giúp sẽ thay đổi từ support.google.com/adwords thành support.google.com/google-ads.
Các thay đổi trên sẽ do Google tự động cập nhật và sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất chiến dịch, hoạt động di chuyển hoặc báo cáo của bạn.
3. Facebook cho phép xem toàn bộ thông tin quảng cáo
Việc Facebook ra mắt chính sách cho phép mọi người có thể xem tất cả nội dung quảng cáo của fanpage gặp phải nhiều sự phản đối từ cộng đồng marketing Việt Nam.
Về phía Facebook cho rằng, tất cả người dùng đều có thể xem những nội dung mà một trang nào đó đang chạy quảng cáo để đảm bảo tính minh bạch và sẽ ngăn chặn được các đơn vị, tổ chức lợi dụng quảng cáo với mục đích xấu.
Nhưng với phía các Agency thì đây không khác gì việc bị lộ bí mật, chiến lược Marketing. Khi đối thủ hoàn toàn có thể vào fanpage của bạn để xem bạn đang chạy những sản phẩm, mặt hàng gì, thiết kế ra sao, nội dung thế nào… và sao chép chúng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nguy cơ bị đối thủ chơi xấu, phá hoại tập thể bằng cách báo cáo nội dung quảng cáo vi phạm (report).
Giải pháp cho vấn đề này là doanh nghiệp phải liên tục nâng cao chất lượng của nội dung quảng cáo. Đã đến lúc các bạn phải quan tâm đến việc tạo ra các content mang dấu ấn riêng cho thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình. Đây là giải pháp mang tính tất yếu và bền vững thay vì việc đổ thật nhiều tiền để “đè” quảng cáo của đối thủ.
4. Youtube bổ sung công cụ kiếm tiền mới
Cuộc chiến online video chưa bao giờ nóng như bây giờ khi Facebook mở rộng Facebook Watch và Instagram cho ra mắt IGTV. Trước sự gia tăng áp lực cạnh tranh, YouTube vừa công bố hàng loạt tool mới chủ yếu tập trung vào việc cung cấp cho Marketers nhiều cách để kiếm tiền từ nội dung của họ. Khuyến khích nâng cao chất lượng video để thu hút nhiều lượt xem.
Channel Membership
YouTube sẽ triển khai tùy chọn mới cho Channel Membership cho phép các đội ngũ Marketing của các doanh nghiệp có thể tính phí định kỳ hàng tháng là 4,99$ để cấp cho người xem quyền kích hoạt các tính năng mới như: huy hiệu độc đáo, biểu tượng cảm xúc mới. Và quyền truy cập vào những bài đăng chỉ dành riêng cho chế độ thành viên trong cộng đồng: livestream độc quyền, video bổ sung hoặc lời cảm ơn. Những tính năng mới mà Youtube cung cấp sẽ hỗ trợ các chủ sở hữu kênh gia tăng số lượng người đăng ký.
Channel Membership sẽ sớm có có sẵn cho tất cả các kênh đủ điều kiện với hơn 100.000 người đăng ký.
Merchandise
YouTube giờ đây cũng cho phép chủ kênh thêm Merchandise (kệ hàng hóa) bên dưới video để giúp họ bán sản phẩm có liên quan tại chính kênh của mình. Tính năng này giúp Youtube trở thành một nền tảng kiếm tiền giàu tiềm năng được các Marketer hướng tới.